Logoxuất hiện ở khắp nơi, từ letter head cho tới website của bạn, rơi vào tầm ngắm của khách hàng, nhà cung cấp và báo chí. Nói cách khác, logo được bất cứ ai có mối quan hệ với công ty bạn chú ý tới và là ấn tượng đầu tiên của họ về công ty.
Chính vì sự ảnh hưởng ngầm này, logo của bạn buộc phảithiết kế logosao cho tạo được ấn tượng tốt về công ty. Giới thiệu công ty một cách rõ ràng và năng động, bạn sẽ được nhắc đến như một nhà chuyên nghiệp.
1 – Logo nên phản ánh công ty theo cách trung thực nhất
Ấn tượng rõ ràng nhưng bạn thường ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu chủ doanh nghiệp muốn “giống như” đối thủ cạnh tranh. Nếu logo của bạn chứa một biểu tượng, nó nên gắn với ngành mà bạn đang kinh doanh, gắn với tên của công ty bạn, đặc tính xác định về công ty hay lợi thế cạnh tranh mà bạn có.
Điều gì quan trọng hơn bất cứ đặc tính nào khác mà bạn muốn người khác ghi nhớ về công ty của bạn? Nếu như là sự giao hàng nhanh chóng, hãy chọn biểu tượng gợi tốc độ, như cánh chim hay chiếc đồng hồ. Chọn một biểu tượng trừu tượng để truyền đạt cách tiếp cận tiên tiến – sự trừu tượng là lựa chọn số một cho các công ty công nghệ cao. Hoặc có thể đơn giản bạn chỉ chọn một vật thể biểu hiện cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.
2 – Logo vẫn đẹp khi được in bằng màu đen trắng
Nếu logo không sắc nét khi in màu đen trắng, nó cũng sẽ rất khó thuyết phục nếu được in bằng bất cứ màu nào khác. Và in màu thường đắt hơn in đen trắng.
3 – Tránh quá chi tiết
Những logo đơn giảnđược nhận ra nhanh hơn những logo phức tạp. Những đường kẻ và chữ đậm biểu hiện tốt hơn các chi tiết mờ nhạt và tất nhiên gây ấn tượng mạnh hơn.
Tuy vậy, bạn không nên thiết kế một logo giản dị thái quá. Một logo tốt phải thể hiện điều gì đó bất ngờ hoặc duy nhất mà không cần phải phóng đại. Hãy thử tham khảo biểu tượng của một nhà chuyên nghiệp: McDonald’s, Nike, Prudential.
Hãy chú ý tìm hiểu logo của họ đơn giản mà hấp dẫn đến thế nào. Bất cứ ai trên đường với cơn đói cồn cào cũng đều hiểu được sức mạnh của những biểu tượng logo hết sức rành mạch này.
4 – Đảm bảo để logo có thể phóng to, thu nhỏ tùy thích
Logo phải thỏa mãn tối ưu về mặt thẩm mỹ ở bất kỳ kích cỡ nào, to, nhỏ hay trung bình.
5 – Logo nên được thiết kế sao cho cân bằng
Nói một cách dễ hiểu nhất là logo của bạn phải “vừa mắt” người nhìn, phần này không lấn át phần kia. Màu sắc và chi tiết không tách khỏi nhau để không tạo nên một logo không cân xứng. Màu sắc, đường nét, hình khối là ba yếu tố quyết định đến tính cân bằng của một logo.
Thành công khi thiết kế logo còn được đánh giá qua tuổi thọ của logo (từ 10-15 năm). Tiêu chí này rất khó đạt được nếu như bạn còn ít kinh nghiệm trong việc thiết kế. Ngoài ra bạn cần lưu ý 3 dạng của logo: EPS để in ấn, JPG và GIF để hiển thị trên website.
Đừng bao giờ thiết kế hay thay đổi lại logo của bạn. Nếu bạn muốn làm cho nó sinh động hơn trên website cũng có thể chấp nhận được nhưng không nên làm mất đi cái cốt lõi của logo. Khi nào bạn bắt đầu cảm thấy nhàm chán với logo của chính mình, lúc đấy có thể là thời điểm để tạo ấn tượng mới đối với khách hàng. Nguồn: LogoArt.vn – Chuyên gia thiết kế logo
Nếu bạn đang có dự án sáng tạo cần được hỗ trợ, hãy liên hệ Memilus ngay nhé. Điền vào form bên dưới, bộ phận kinh doanh sẽ phản hồi nhanh chóng yêu cầu của quý Khách Hàng
Không phải là quá to lớn, nhưng công việc và công sức của một nhà thiết kế là cả một gia tài. Có bao giờ bạn tự hỏi những người nào có thể là một trong những nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng nhất thế giới? Dưới đây là một danh sách của 11nhà thiết kế logo nổi tiếng nhấtcùng với các thương hiệu họ đã bỏ sức tạo ra.
1. Frank Mason Robinson
Frank Mason Robinson sinh năm 1845 tại Corinth, và mất năm 1923tại Atlanta, Georgia, Thành quả quan trọng nhất của ông là tạo ra những thức uống được mang tên gọi là Coca-Cola.
Khi còn trẻ, ông là ở Iowa và cũng là nơi ông kết hôn với Laura Clapp. Năm 1886, Frank Mason Robinson định cư ở Atlanta, khi đó ông là thư ký và nhân viên kế toán cho Công ty hóa chất Pemberton.
Frank Mason Robinson đã đưa ra công thức tên Coca-Cola ghi tên trong kịch bản Spencer phổ biến với các nhân viên kế toán sổ sách của thời đại.
2. Rob Janoff
Rob Janoff là một nhà thiết kế đồ họa chuyên về thiết kế logo và sáng tạo bản sắc thương hiệu, quảng cáo in và quảng cáo truyền hình. Ông có lẽ trở nên nổi tiếng nhất khi sáng tạo ra logo cho hãng Apple.
Năm 1977, ông làm việc cho Regis McKenna như là một giám đốc nghệ thuật và được giao nhiệm vụ thiết kế logo cho Apple Computer, tạo ra một quả táo với một vết cắn trên đó. Ông cũng tạo ra các quảng cáo và các tài liệu in khác cho Apple. Sau đó, ông cũng đã làm công việc thiết kế cho cả IBM và Intel.
3. David Shen
David là Phó chủ tịch nhóm thiết kế tại Yahoo và người dùng ! trong gần 8 năm ông đã tham gia hầu hết các sản phẩm và dịch vụ của Yahoo! đã xây dựng ở Mỹ và trên toàn cầu. Như một nhân viên đầu tiên của Yahoo!, ông khởi động cuộc sống với thời gian dài cho công việc, thời gian cam kết, những thỏa hiệp thể hiện “làm những gì nó cần” thái độ cần thiết cho thành công của một nhà phụ trách
Logo ban đầu của Yahoo!, được gọi là “Jumping Y Guy”, trong đó có một vòng tròn màu xanh đại diện cho Trái Đất, và một nét hình chữ Y màu vàng nhô lên từ Trái Đất, được hỗ trợ bởi một cái bóng màu tím được thiết kế bởi David Shen
4. Ruth Kedar
Ruth Kedar là một nghệ sĩ và nhà thiết kế,Biểu tượng tốt nhất của cô được biết đến với thiết kế logo cho Google.
Sinh ra ở Brazil, cô đã chuyển đến Israel, nơi cô nhận được một văn bằng Kiến trúc từ Technion – Israel Institute of Technology. Cô chuyển đến Mỹ để tham dự Chương trình Thạc sĩ Đại học Stanford trong thiết kế.
Luận án thạc sĩ của cô là Playing cards design, và cô đã được ủy quyền bởi Adobe Systems là một trong những nhà thiết kế của Adobe Deck. Cô đã tiếp tục vào thiết kế để nhận được các giải thưởng lớn nhưAnalog Deck and Duolog Deck.
5. Paul Rand
Paul Rand sinh ngày 15 tháng 8 năm 1914 và mất ngày 26 tháng 11 năm 1996 là mộtnhà thiết kế đồ họangười Mỹ , ông được biết đến nhiều nhất với các mẫu thiết kế logo công ty của mình, bao gồm các biểu tượng cho IBM, UPS, Westinghouse, ABC, và Steve Jobs NeXT. Ông là một trong những khởi đầu ra phong cách thiết kế đồ họaThụy Sĩ .
Mặc dù logo của ông được giải thích là đơn giản, Rand nhanh chóng để chỉ ra được cái nghệ thuật của một nhà thiết kế mà Phát thanh Mỹ nhãn hiệu của ông Công ty, được tạo ra vào năm 1961, sau đó được sử dụng bởi ” ý tưởng làm không cần phải là một cái gì đó huyền bí” ABC-TV vào mùa thu năm 1962, là hình ảnh thu nhỏ của lý tưởng tối giản trong khi chứng minh điểm thiết kế logo của Rand “không thể tồn tại trừ khi nó được thiết kế với sự đơn giản và hạn chế tối đa.”
6. Walter Landor
Walter Landor (tháng 7 năm 1913 9 – 09 tháng 6 1995) sinh ra Walter Landauer là một nhà thiết kế thương hiệu huyền thoại và là người sáng lập của Landor Associates. Ông là một nhà tiên phong trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu và nghiên cứu người tiêu dùng. Landor Associates, công ty mà ông thành lập vào năm 1941, có tư vấn thương hiệu và văn phòng thiết kế trên toàn thế giới ngày hôm nay. Có lẽ ông được biết đến chủ yếu người đã thiết kế logo Fedex.
7. Milton Glaser
Milton Glaser (sinh ngày 26 tháng sáu năm 1929) là một nhà thiết kế đồ họa, được biết đến nhiều nhất với logo I Love New York biểu tượng, [1] “Bob Dylan” poster, “DC bullet” logo được sử dụng bởi DC Comics 1977-2005, và logo “Brooklyn Brewery” . Ông cũng thành lập Tạp chí New York với Felker Clay vào năm 1968.
8. Alan Gerard Fletcher
Alan Gerard Fletcher sinh ngày 27 tháng 9 năm 1931 và mất ngày 21 tháng 9 2006,ông là một nhà thiết kế đồ họa người Anh. Trong cáo phó của mình, ông được mô tả bởi tờ Daily Telegraph là ” những cái nhìn tốt nhất về nghệ thuật đều tồn tại ở ông”.
Phần lớn các tác phẩm của ông vẫn còn được sử dụng: một biểu tượng cho Reuters với 84 dấu chấm, mà ông tạo ra vào năm 1965, ông đã được nghỉ hưu vào năm 1992 nhưng năm 1989 biểu tượng”V & A” của ông đượccho Bảo tàng Victoria và Albert, và biểu tượng “IoD” cho Viện Giám đốc vẫn được sử dụng.
9. Saul Bass
Saul Bass (08 tháng năm 1920 – 25 tháng 4 năm 1996) là một nhà hiết kế đồ họangười Mỹ và là Học viện nhà làm phim từng đoạt giải thưởng, nhưng ông được biết đến nhiều với các thiết kế của ông về trình tự chuyển động hoạt hình và hình ảnhtiêu đề .
Saul Bass là người thiết kế biểu tượng hệ thống thứ sáu của AT & T Bell. Ông cũng thiết kế logoAT & T ”toàn cầu” sau sự tan rã của hệ thống Bell. Bass cũng thiết kế Continental Airlines 1968 logo”Jetstream” đã trở thành hãng hàng không được biết đến nhiều nhất ngành công nghiệp logo của những năm 1970.
10. Herb Lubalin
Herbert F. (Herb) Lubalin (pron. “loob’-allen”; sinh năm 1918 mất ngày 24 tháng năm năm 1981) là một nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng người mỹ. Ông đã phối hợp với Ralph Ginzburg của 3 tạp chí Ginzburg: Eros, Fact và Avant Garde, và chịu trách nhiệm sáng tạo vẻ đẹp hình ảnh cho các ấn phẩm này. Ông đã thiết kế một kiểu chữ đó là font chữ ITC Avant Garde, cuối cùng các font này đặc biệt có thể được mô tả như một sự giải thích hậu hiện đại trong nghệ thuật trang trí, và ảnh hưởng của nó có thể được nhìn thấy trên các logo được tạo ra trong những năm 1990 đến năm 2000
11. Bill Cleary
William T. (“Bill”) Cleary là một doanh nhân người Mỹ với xuất phát là làm về quảng cáo và tiếp thị. Khi là một cựu giáo viên trung học, ông đã làm việc với các công ty quảng cáo ở New York như một người viết bài quảng cáo trong nhiều năm. Sau đó, ông gia nhập Apple Computer, nơi ông làm việc từ 1981 đến 1985, góp phần thúc đẩy IIC Apple và Apple IIe.
Nếu bạn đang có dự án sáng tạo cần được hỗ trợ, hãy liên hệ Memilus ngay nhé. Điền vào form bên dưới, bộ phận kinh doanh sẽ phản hồi nhanh chóng yêu cầu của quý Khách Hàng
Việc áp dụng tâm lý học vào thiết kế logo là một trong những khía cạnh thường bị coi nhẹ trong quá trình thiết kế một logo. Nó thường được coi thuần là việc chọn màu này hay màu kia nhưng thực tế không chỉ có vậy.
Cụm từ “thiết kế logo” thể hiện hoạt động làm ra một logo, và từ “logo” được dùngđể chỉ bất cứ một biểu tượng nào được tạo ra với mục đích nhận dạng (khác với các biểu tượng khác). Cụm từ “Tâm lý học của thiết kế logo” là mảng nghiên cứu về các ý nghĩa có thể suy ra khi người ta nhìn vào logo, ngoài những điều “hiển nhiên” về nhận dạng như màu sắc, hình dáng vuông hay tròn v.v..
Định nghĩa tâm lý học trong quá trình thiết kế logo
Trước khi tìm hiểu xa hơn, chúng ta hãy bắt đầu với khái niệm cơ bản: “Tâm lý học” trong thiết kế logo là gì?
Việc nắm chắc khái niệm này sẽ giúp bạn ít nhiều kiểm soát được những ngữ nghĩa mà người khác có thể suy ra từ logo của bạn. Bạn nên biết rằng về mặt bản chất, bất kỳ sản phẩm nào chứa đựng nghĩa bổ sung (additional meaning) đều có thể bị sử dụng để tạo ra một ý nghĩa khác.
Một ví dụ là: Khái niệm “logo” được lấy từ từ Hi Lạp “logos”, có nghĩa là “từ” (“word”). Vì thế khi bạn thiết kế một logo, thực tế bạn viết ra một “từ” bằng hình ảnh và “từ” đó sẽ được dùng để khách hàng nhận diện bạn (hay công ty thuê bạn thiết kế logo) với các công ty khác.
Chữ “logos” trong tiếng Hy Lạp
Khách hàng sẽ hiểu và liên tưởng logo của bạn giống như cách họ làm với từ ngữ: Họ suy ra ý nghĩa từ góc nhìn cá nhân. Mà những điều này lại bị ảnh hưởng chủ yếu từ văn hóa và các trải nghiệm cá nhân. Những người với học vấn khác nhau sẽ nhìn thấy những nghĩa khác nhau của cùng một từ và rất có thể họ sẽ thấy như vậy với logo của bạn. Điều bạn muốn làm là hãy nghĩ từng phần của logo mang một đặc tính riêng và sau đó làm cách nào thể hiện được ý nghĩa với từng đặc tính và nghĩ xem mọi người sẽ hiểu các đặc tính ấy như thế nào. Khi bạn dành càng nhiều thời gian với những đặc tính cần thể hiện, bạn sẽ càng kiểm soát được tốt hơn việc mọi người nghĩ thế nào về logo khi họ thấy nó.
Các đặc điểm của một logo có thể ở vô số dạng khác nhau nên trong bài viết này chỉ tập trung vào hai đặc điểm phổ biến và cơ bản nhất của logo: màu sắc và hình dáng.
Vai trò của màu sắc
Vai trò của màu sắc trong tâm lý học thiết kế logo thường bị chính các công ty hiểu nhầm, nhưng không phải không có lý do. Việc người ta thường quá coi nhẹ việc sử dụng màu sắc dẫn tới các câu đại loại như: “Tôi muốn logo của mình màu đỏ, vàng, xanh, tím và nâu bởi vì…”
Chọn màu đúng cho logo của bạn sẽ đưa bạn lên một tầm cao mới của việc thêm nghĩa cho logo. Nhưng hãy cẩn thận vì màu sắc khác nhau mang những ý nghĩa khác nhau ở các nền văn hóa khác nhau. Hình ảnh bên dưới thể hiện những điều mà người dùng sẽ suy ra khi nhìn thấy màu tương ứng ở xã hội phương Tây.
Lời khuyên là chỉ nên lấy một màu duy nhất cho logo của bạn. Việc này sẽ kiểm soát tốt hơn điều mọi người sẽ nghĩ khi thấy logo của bạn và trên hết bạn có thể dùng nó như một chiến lược quảng bá thương hiệu của mình. Dần dần, người dùng sẽ liên kết màu sắc đó với thương hiệu của bạn. hãy xem các ví dụ sau:
Một lời khuyên khác là dù bạn chọn màu gì, hãy chắc rằng logo của bạn hiện rõ ràng khi in bằng màu đen trên nền trắng cũng như in bằng màu trắng trên nền đen. Tại sao? Nó sẽ giúp bạn có một độ nhận diện thương hiện vững chắc, hơn nữa, dưới góc nhìn tâm lý học, việc bạn thêm màu để thêm ý nghĩa vào logo cũng chỉ là việc phụ và không nên ảnh hưởng đến việc hiểu ý nghĩa chính của logo.
Vai trò của hình dáng
Dưới góc nhìn tâm lý học, hình dáng thể hiện được rất nhiều điều. Bộ não con người được “lập trình” để hiểu và ghi nhớ các hình dáng. Đó là cách chúng ta học hỏi những điều xung quanh. Một hình dáng đặc biệt có thể được nhớ rất lâu sau khi chúng ta thấy nó. Bạn có nhớ hình dáng của logo Nike? McDonald hay biểu tượng Olympic?
Chúng ta thường hay phân biệt chữ viết và các biển tượng như nếu bạn nghĩ một chút thì sẽ thấy các chữ cái về bản chất cũng là các biểu tượng được chúng ta liên kết với ngữ nghĩa và âm thanh. Khi thiết kế logo, bạn nên làm việc với hình dáng của từng chữ một cách riêng biệt và tìm cách đưa các ý nghĩa vào các chi tiết bạn thấy ưng ý nhất. Làm theo cách này, logo của bạn sẽ trở nên dễ nhớ hơn rất nhiều.
Hãy xem qua một vài ví dụ về logo thiết kế tốt và xấu
Thiết kế tốt
Bạn có thấy mũi tên hướng sang phải của logo Fedex?
Đây là một trong những ví dụ tốt nhất về việc áp dụng tâm lý học vào thiết kế logo. Việc đưa mũi tên vào khoảng giữa chữ E và X là hết sức sáng tạo! Lindon Leader đã biết chính xác mũi tên trong logo Fedex thể hiện điều gì. Trong một buổi phỏng vấn, ông nói: “Tôi nghĩ rằng nếu mình có thể phát triển ý tưởng về một mũi tên thì nó sẽ là biểu tượng cho tốc độ và độ chính xác, hai đặc tính của FedEx”.
Sẽ là không nên nếu những người thiết kế lúc nào cũng chăm chăm làm những logo mang tính thẩm mỹ cao và điều này là lý do đằng sau việc một số logo bị coi là “thảm họa” nhưng khi nhìn dưới góc độ tâm lý học, chúng lại chính là những mẫu xuất sắc nhất.
Thiết kế tệ
Đây là một trường hợp rất thú vị. Pepsi đã trả 1 triệu đô cho chi nhánh phát triển thương hiệu Arnell Group để tạo ra logo này. Hình ảnh phía trên thể hiện suy nghĩ của họa sẽ Lawrence Yang khi lần đầu tiên ông nhìn thấy mẫu logo này.
Trường hợp này giải thích cho câu nói ở phần đầu bài: mọi thứ đều có thể sử dụng để tạo nên ý nghĩa nào đó, dù cho bạn có muốn thế hay không. Việc bạn trả 1 triệu đôla không có nghĩa là logo của bạn hoàn hảo. Việc áp dụng tâm lý học và các loại hình dáng logo cho quá trình thiết kế sẽ giúp bạn nhiều đấy!
Thiết kế xấu
Hãy tránh những thiết kế kiểu như thế này
Theo nghiên cứu từ đại học bang Ohio, đàn ông nghĩ về sex trung bình 20 lần một ngày và phụ nữ là 10. Chỉ với riêng điều này, nếu thiết kế của bạn dẫn người xem đến suy nghĩ “nghịch nghịch” một chút, người xem sẽ thấy được những điều bạn ẩn bên trong và sẽ nhớ lâu hơn.
Nếu bạn không chú ý đến điều này khi thiết kế, bạn đáng được hiểu sai về logo!
Một ví dụ khác
Một ví dụ về áp dụng tâm lý học vào logo nhằm tạo giá trị cho nó là thiết kế mới của logo Twitter. Phiên bản mới đơn giản hơn, được chỉnh màu và chỉnh góc độ. Bây giờ, chú chim Larry hướng lên, thể hiện sự phát triển và hướng đến một tương lai tươi sáng. Logo cũng mang hình dáng đặc thù hơn, làm người xem dễ nhớ hơn logo cũ.
Nhưng việc này cũng không thoái khỏi việc khi người ta tương tác với logo, những ý nghĩa mới được tạo ra.
Độc giả Gizmodo Ben Flores đã phát hiện ra ý nghĩa mới của logo Twitter.
Còn gì nữa không?
Nếu có một trường hợp cụ thể khi áp dụng tâm lý học vào thiết kế logo sẽ đem lại hiệu quả hơn bất kỳ điều gì thì đó là việc thiết kế logo cho đối tượng trẻ nhỏ. Có vẻ như khi chúng ta lớn hơn, chúng ta thường có một vỏ bọc bảo vệ khỏi các chiêu marketing của các công ty, nhưng điều này không đúng với các khách hàng nhỏ tuổi. Nhưng đây cũng là vấn đều gây tranh cãi. Vì chúng ta thiết kế các logo cho các công ty, sản phẩm hay dịch vụ hướng đến trẻ em, chúng ta lại phải giữ logo thật dễ hiểu và trung thực.
Kết luận
Có rất ít thứ liên quan đến quá trình thiết kế ngoài cảm xác và cảm giác mà sản phẩm thiết kế khơi gợi cho người xem, ở đây cụ thể là nhóm khác hàng chính của đơn vị thuê chúng ta thiết kế logo.
Việc kết hợp màu, loại chữ và các hình dáng có thể chỉ đơn thuần là một bài tập về mỹ thuật nhưng khi bạn dành thời gian để nghĩ về tâm lý học đằng sau mỗi thiết kế, các sản phẩm tốt sẽ xuất hiện với bạn.
Nếu bạn đang có dự án sáng tạo cần được hỗ trợ, hãy liên hệ Memilus ngay nhé. Điền vào form bên dưới, bộ phận kinh doanh sẽ phản hồi nhanh chóng yêu cầu của quý Khách Hàng