Nghệ nhân 35 năm giữ nghề làm khuôn bánh trung thu



Những ngày qua gia đình ông Trần Văn Bản ở xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội lại tất bật gõ, đẽo, hoàn thiện những khuôn bánh trung thu để giao cho khách hàng đến từ khắp nơi trong cả nước.
Đây là những mẫu khuôn bánh mà ông Bản đã làm ra trong suốt 35 năm qua. Những khuôn bánh được chế tác với đầy đủ các mẫu mã theo yêu cầu của khách hàng.
Để làm ra khuôn bánh trung thu phải qua nhiều công đoạn, trong đó khâu quan trọng nhất là điêu khắc hình cho từng mẫu mã. Phần việc này này đòi hỏi phải làm thủ công hoàn toàn. Theo thời gian, mẫu mã các khuôn bánh cũng đã thay đổi rất nhiều, ông Bản cũng phải tự mày mò để thích nghi với thị hiếu và yêu cầu của khách hàng.
Để hoàn thiện một khuôn bánh đơn giản, nghệ nhân phải mất 2 – 3 giờ đồng hồ chế tác. Nhiều mẫu khuôn phức tạp hơn, to hơn phải mất đến cả tuần mới hoàn thiện. Khách hàng của ông đến từ các tỉnh thành phía Bắc và cả Thành phố Hồ Chí Minh, miền Đông, miền Tây Nam bộ.
Hiện nay, trên cả nước không còn nhiều những nghệ nhân bám trụ với nghề điêu khắc khuôn bánh Trung thu, bởi sự ra đời của nhiều loại khuôn nhựa. Thế nhưng, những khuôn bánh được làm thủ công bằng gỗ vẫn có một chỗ đứng trên thị trường. Đó không chỉ là một sản phẩm thể hiện sự cần cù, sáng tạo của những người thợ, mà còn là một nét văn hóa và là nghề truyền thống được những nghệ nhân như ông Bản gìn giữ.

Kênh thông tin chính thức và duy nhất của Báo Tuổi Trẻ trên YouTube.
Đăng kí kênh Tuổi Trẻ để xem tin tức mới tại link:
Tuổi Trẻ Official Channel:

Truyền hình Báo Tuổi Trẻ là trang tin mới nhất chuyên cập nhật nhanh nhất tin Việt Nam và tin thế giới trong 24h qua.

Tin nóng về các chủ đề thời sự, an ninh, kinh tế, chính trị, xã hội, thế giới, giáo dục, thể thao, văn hóa, giải trí, công nghệ trong và ngoài được cập nhật liên tục.

Memilus Creative Agency
Hochiminh Office
Room 901, Level 9, Vietcomreal Tower,
68 Nguyễn Huệ Street Dictrict 1 Hochiminh Vietnam
(+84) 028 3968 3020
[email protected]

Nghệ nhân 35 năm giữ nghề làm khuôn bánh trung thu

 







Thiết Kế Annual Report Vinamilk 2018

Dự án Báo Cáo Thường Niên Vinamilk 2018 do Memilus thiết kế và in ấn




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *